Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2019

Vai trò hạt nhựa trao đổi ion trong quá trình lọc nước

Hạt nhựa trao đổi ion hay còn được gọi là hạt nhựa làm mềm nước là loại hạt không hòa tan và có chứa các ion có thể dễ dàng trao đổi với các ion khác trong dung dịch phản ứng với nó. Sự trao đổi này không làm biến đổi tính chất vật lý của vật liệu trao đổi ion.



Ứng dụng: Làm mềm, khử kim loại nặng trong quá trình xử lý nước, nước cấp lò hơi, nuôi trồng thủy sản, sản xuất thực phẩm, rượu bia và nước giải khát, dược phẩm và nhiều ngành công nghiệp khác.
- Cấu tạo của hạt nhựa trao đổi ion gồm 2 phần chính:
+ Một phần được làm polymer - là gốc của chất trao đổi ion
+ Phần còn lại là nhóm ion có thể trao đổi (hay còn gọi là nhóm hoạt tính)
Tùy theo quy trình sản xuất cũng như nhu cầu sử dụng mà hạt nhựa trao đổi ion sản xuất thành nhiều loại với các nhóm màu sắc khác nhau như vàng, nâu, trắng, đen, xám... Tuy nhiên, cấu tạo chung của chúng vẫn chứa 2 thành phần chính như trên.
Mục đích của việc dùng hạt nhựa trao đổi ion trong hệ thống lọc nước là nhằm làm mềm nước hoặc loại bỏ các chất khoáng không cần thiết trong nước.
Theo đó, nguyên lý hoạt động của hệ thống này là: sử dụng một loại nhựa có chứa ion Na+ liên kết với một cation (ion âm) khác, cation đó có khả năng liên kết với Ca2+ và Mg2+ mạnh hơn Na+. Khi cho nhựa vào cột trao đổi ion và cho nước cần xử lý chảy qua cột, cation có trong nhựa sẽ liên kết với các ion Ca2+ và Mg2+ và giữ chúng lại trong cột, đồng thời sẽ giải phóng Na+ vào nước, cách này giúp loại bỏ ion Ca2+ và Mg2+ có trong nước uống, giúp nước “mềm” hơn.
Trong trường hợp nước yêu cầu phải loại bỏ hoàn toàn lượng khoáng có trong nước thì tiếp tục xử lý bằng cách cho nước chảy qua cột trao đổi ion với nhựa chứa H+ (sẽ loại bỏ được cation). Sau đó qua cột có nhựa chứa ion OH-(loại bỏ các anion). H+ và OH sau đó sẽ kết hợp với nhau tạo thành nước (H2O).
Ưu điểm:
- Thời gian sử dụng lâu dài.
- Có thể tái sinh nhiều lần với chi phí thấp, năng lượng tiêu tốn nhỏ.
- Thân thiện với môi trường vì nó chỉ hấp thu các chất sẵn có trong nước.
- Loại bỏ được các tạp chất lơ lửng nhờ khả năng lọc của lớp nhựa trong cột trao đổi.
Trong quá trình sử dụng, sau một thời gian dài, chúng ta có thể hoàn nguyên Hạt nhựa trao đổi ion để làm sạch, tái sử dụng chúng mà không phải tốn chi phí mua mới bằng cách dùng muối tinh khiết hoặc một vài loại hóa chất công nghiệp như NaCl để tái sinh nhựa anion bazơ mạnh trong quá trình khử nitrat. Ngoài ra cũng có thể dùng các hợp chất khác cung cấp ion clorua như axit clohydric với quy trình khá đơn giản.
Là đối tác của nhiều đơn vị như bệnh viện đồng nai , bệnh viện chợ rẫy, công ty may đồng nai, công ty Plus đồng nai, trường đại học việt đức , trường đại học tôn đức thắng , trường cao đẳng nghề Số 8, tập đoàn bút bi thiên long.... Chúng tôi tự tin sẽ không làm quý khách phải thất vọng về chất lượng sản phẩm cũng như chất lượng dịch vụ tại công ty CAO NAM PHÁT
Chúng tôi sở hữu đội ngũ kỹ sư, công nhân viên với chuyên môn cao, kinh nghiệm vững vàng, đã thi công nhiều công trình lớn. Khi nhận được thông tin khách hàng, đội ngũ kỹ thuật sẽ đến tận nơi để khảo sát nguồn nước, địa hình và kết luận sẽ sử dụng phương pháp nào, loại máy nào phù hợp với yêu cầu và có lợi nhất cho bạn.

Quý khách đang có nhu cầu sử dụng vật liệu để xử lý nước giếng khoan hay lọc nước hãy liên hệ để được tư vấn miễn phí: HOTLINE: 0785 565 116

CÔNG TY CỔ PHẦN TM DV KT CAO NAM PHÁT

Địa chỉ: Số 46, Đường 22, Bình Chiểu, Thủ Đức, TP HCM
VPĐD Bình Dương: Số 93, Đường DT 743C, Đông Tân, Dĩ An, Bình Dương.
VPĐD Huế: Km 26, QL 1A, Đông Lâm, Phong An, Phong Điền, Thừa Thiên Huế
Lĩnh Vực hoạt động:
- Cung cấp máy lọc nước tinh khiết RO: RO gia đình, RO bán công nghiệp, RO công nghiệp
- Cung cấp máy lọc nước nóng nguội lạnh: 2 vòi, 3 vòi, 4 vòi, 6 vòi
- Sửa chữa, cung cấp thiết bị lọc nước
- Xử lý nước thải: y tế, sinh hoạt, công nghiệp
- Xử lý nước sinh hoạt: Xử lý nước giếng khoan
- Nước uống tinh khiết: chai 350ml, chai 500ml, bình 19-20 lít



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét